• Hotline: Vũ Hồng Khanh 0904.166.930
  • Email: vuhongkhanh77@gmail.com

Hướng dẫn 11 bước để thành lập doanh nghiệp tại Hải Phòng

Thành Lập Doanh nghiệp tại Hải Phòng – Quy Trình Chi Tiết từ A đến Z

Để thành lập công ty tại Hải Phòng, bạn có thể thực hiện theo 11 bước sau:

thanh-lap-doanh-nghiep-tai-hai-phong

ớc 1: Soạn thảo hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp và xin giấy phép kinh doanh

Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ đăng ký nội dung bao gồm:

- Văn bản đề nghị cho phép doanh nghiệp thành lập doanh nghiệp đến sở Kế hoạch và Đầu tư ty Thành phố Hải Phòng.

- Các giấy tờ liên quan như: CMND, hộ chiếu, thẻ căn cước công dân, quyết định thành lập công ty.

- Bản dự thảo điều lệ công ty

- Danh sách cổ đông, thành viên góp vốn vào doanh nghiệp.

Bước 2: Nộp hồ sơ lên ​​Sở Kế hoạch và Đầu tư và chờ cấp phép

- Hồ sơ nộp tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hải Phòng.

- Sau khoảng 3-5 ngày nếu hồ sơ hợp lệ doanh nghiệp sẽ được cấp giấy phép kinh doanh theo quy định.

Hoặc bạn có thể gửi qua đường online

Bước 3: Tiến hành công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp

- Sau khi doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp phải thực hiện đăng công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và thương mại theo trình tự, thủ tục và nộp lệ phí theo quy định. 

- Nội dung công bố bao gồm nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các thông tin sau: lĩnh vực kinh doanh; danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông nước ngoài của công ty cổ phần.

- Thời gian thực hiện thủ tục này tối đa là 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy phép thành lập công ty tại Hải Phòng. Nếu quá thời hạn trên mà doanh nghiệp không công bố thông tin về công ty thì sẽ bị cơ quan có thẩm quyền xử phạt hành chính từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng.

Bước 4: Khắc dấu công ty

 - Doanh nghiệp phải làm con dấu công ty, số lượng và hình thức con dấu do công ty quyết định nhưng phải đảm bảo trên con dấu phải thể hiện các thông tin cần thiết như tên công ty, mã số doanh nghiệp.

- Sau khi khắc dấu, doanh nghiệp làm thủ tục công bố mẫu dấu cùng thông tin doanh nghiệp trên cổng thông tin điện tử quốc gia.

Bước 5: Tiến Hành Mua Chữ Ký Số

- Doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký mua chữ ký số để nộp thuế qua mạng. Yêu cầu ngân hàng kích hoạt chức năng nộp thuế qua mạng cho tài khoản ngân hàng của công ty bạn. Kế toán công ty sẽ sử dụng chữ ký số này để nộp thuế online thông thường cho doanh nghiệp.

Bước 6: Đăng ký tài khoản ngân hàng

- Doanh nghiệp cần đăng ký tài khoản ngân hàng để công ty thực hiện các giao dịch liên quan đến tiền bạc... Chủ doanh nghiệp mang CMND, con dấu và giấy ĐKKD đến ngân hàng để mở tài khoản giao dịch cho công ty. Sau đó, làm thủ tục và báo cáo số tài khoản này cho Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Bước 7: Làm biển hiệu doanh nghiệp 

- Công ty cần đặt làm biển hiệu công ty, tiến hành treo biển hiệu công ty tại trụ sở công ty. Kích thước và thiết kế của logo công ty sẽ phụ thuộc vào ý định của doanh nghiệp. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng có đủ thông tin doanh nghiệp trên đó, chẳng hạn như tên công ty, địa chỉ, số điện thoại, v.v.

 Bước 8: Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

Doanh nghiệp cần ký hợp đồng với đơn vị cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử

Ngoài ra, doanh nghiệp được thông báo phát hành hóa đơn và đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định.

Bước 9: Thuê hoặc sử dụng dịch vụ kế toán thuế

- Công ty cần thuê kế toán thuế để khai thuế theo quy định. Tuy nhiên, nếu muốn tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ kế toán của Trung tâm tư vấn tài chính kế toán ICT.

Xem thêm: Dịch vụ kế toán của ICT

Bước 10: Kê khai và nộp tiền thuê nhà theo quy định pháp luật

- Sau khi thành lập công ty, doanh nghiệp cần kê khai thuế trong vòng 30 ngày. Doanh nghiệp không nộp tờ khai theo quy định có thể bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.

- Sau khi bắt đầu hoạt động, công ty cần nộp các loại thuế sau:

+ Thuế môn bài (nộp trong vòng 30 ngày kể từ ngày thành lập). Số thuế môn bài phải đóng phụ thuộc vào vốn điều lệ mà doanh nghiệp kê khai. 

Tùy theo mức vốn góp, công ty sẽ nộp phí môn bài ở các mức khác nhau. VD:  trên 10 tỷ đồng nộp thuế môn bài 3 triệu đồng/năm, dưới 10 tỷ đồng nộp thuế môn bài 2 triệu đồng/năm.

+ Thuế thu nhập doanh nghiệp nộp dựa trên lợi nhuận hàng năm của công ty.

+ Thuế GTGT.

Bước 11: Góp vốn vào công ty

- Doanh nghiệp góp vốn vào công ty trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. 

Tài sản góp vốn có thể là tiền (Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng) hoặc giá trị quyền sử dụng đất, giá trị tài sản trí tuệ, công nghệ, bí quyết hoặc tài sản trí tuệ. Hoặc góp bao gồm quyền tác giả, quyền liên quan đến quyền tác giả, quyền sở hữu công nghiệp... 

II/ Một số vấn đề cần lưu ý khi thành lập doanh nghiệp tại Hải Phòng

Ngoài quy trình thành lập công ty, khi mở công ty tại Hải Phòng cũng có một số vấn đề cần lưu ý như:

  • Những điều cần lưu ý khi đặt tên công ty

Tên công ty phải đầy đủ cấu trúc bao gồm loại hình doanh nghiệp và tên riêng. Tên chính thức bao gồm bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, số và ký hiệu.

Nghiêm cấm các doanh nghiệp sử dụng các ký tự và ký hiệu thiếu văn minh trong tên của họ. Không được sử dụng tên của cơ quan nhà nước, tên của lực lượng vũ trang nhân dân, tên của tổ chức chính trị - xã hội... làm tên riêng của công ty, trừ trường hợp được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận khác. 

Để tránh trùng lặp, doanh nghiệp có thể viết tên công ty bằng tiếng Anh hoặc viết tắt. Đặc biệt, doanh nghiệp không được sử dụng tên doanh nghiệp trùng với tên doanh nghiệp đã đăng ký trước đó. Tốt nhất, bạn nên tiến hành tìm kiếm tên kỹ lưỡng trước khi tiến hành đăng ký tên doanh nghiệp của mình.

  • Những lưu ý khi thành lập địa chỉ doanh nghiệp

- Có địa chỉ công ty cụ thể, rõ ràng thì doanh nghiệp mới có thể đăng ký thành lập công ty. Do đó, doanh nghiệp phải chuẩn bị địa chỉ kinh doanh chính xác, cụ thể là đặt tại Việt Nam. Không sử dụng địa chỉ giả.

- Không đặt địa chỉ kinh doanh tại khu chung cư, khu tập thể, khu vực cấm làm địa chỉ kinh doanh. Để tiết kiệm chi phí, khi doanh nghiệp thành lập công ty tại Hải Phòng có thể sử dụng hộ khẩu độc lập của chính mình hoặc mượn địa chỉ của người thân, bạn bè... làm địa chỉ đăng ký kinh doanh.

  • Cân nhắc khi đăng ký ngành nghề kinh doanh

- Để mở công ty, doanh nghiệp cần phải đăng ký ngành nghề liên quan để có thể thực hiện được mục đích kinh doanh của mình.

- Nếu công ty đã đăng ký ngành, nghề không yêu cầu điều kiện thì không cần đáp ứng điều kiện và có thể trực tiếp hoạt động kinh doanh ngay sau khi có giấy phép.

- Đối với ngành nghề có điều kiện đăng ký doanh nghiệp thì phải có vốn, chứng chỉ hành nghề, giấy phép và các điều kiện khác trước khi thành lập.

  • Lưu ý khi thành lập công ty vốn đăng ký

- Muốn thành lập công ty tại Hải Phòng thì phải chuẩn bị kinh phí. Mức vốn có thể dựa trên năng lực tài chính hoặc dựa trên quy định của ngành về mức vốn tối thiểu. 

- Ngoài ra, khi thành lập công ty, doanh nghiệp phải kê khai vốn đăng ký. Khoản tài trợ này yêu cầu bằng chứng trong một số trường hợp chứ không phải trong những trường hợp khác. Vì hiện nay pháp luật chưa quy định mức vốn đăng ký tối đa hay tối thiểu phải kê khai khi đăng ký doanh nghiệp. Tức là doanh nghiệp có thể đăng ký với số vốn đăng ký từ vài triệu đồng đến vài tỷ đồng.。

- Tuy nhiên, doanh nghiệp phải lưu ý trong trường hợp đăng ký kinh doanh trong phạm vi ngành nghề kinh doanh không yêu cầu về vốn thì việc đăng ký vốn đăng ký có thể được thực hiện tùy theo từng công ty. Tuy nhiên, nếu ngành nghề đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp cần vốn, đặc biệt là vốn pháp định thì doanh nghiệp phải kê khai vốn đăng ký ít nhất bằng hoặc lớn hơn vốn pháp định theo quy định.

  • Chú ý đến loại hình kinh doanh

- Công ty cần có loại hình doanh nghiệp phù hợp, dễ thành lập và hoạt động. Doanh nghiệp cần lựa chọn loại hình công ty phù hợp dựa trên số lượng nhà đầu tư, điều kiện kinh doanh hay mong muốn của công ty.

- Hiện nay, doanh nghiệp có thể lựa chọn một trong các loại hình sau để đăng ký kinh doanh, ví dụ: công ty hợp danh, công ty tư nhân, công ty cổ phần, công ty TNHH một thành viên, công ty TNHH hai thành viên trở lên. Mỗi loại đều có những ưu điểm và hạn chế riêng

  • Mô tả người đại diện theo pháp luật của công ty

- Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp có nghĩa vụ thực hiện các quyền và nhiệm vụ được giao một cách trung thực, cẩn trọng và tốt nhất nhằm bảo đảm lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp. Vì vậy, cần lựa chọn người có đủ năng lực, kinh nghiệm và khả năng thực hiện tốt nhiệm vụ của người đại diện theo pháp luật của công ty.

- Chủ tịch, giám đốc... có thể là người đại diện theo pháp luật của công ty. Tuy nhiên, người đại diện có thể được thay thế sau khi công ty thành lập, nếu doanh nghiệp không hài lòng có thể làm thủ tục thay thế người đại diện.

Trên đây là 11 bước để thành lập doanh nghiệp tại Hải Phòng.

Nếu có câu hỏi gì bạn có thể liên hệ với Trung tâm tư vấn ICT hoặc đặt câu hỏi tại đây hoặc trao đổi với Khanh


TRUNG TÂM TƯ VẤN TÀI CHÍNH KẾ TOÁN ICT HẢI PHÒNG